Lịch sử - Vua Gia Long - Nguyễn Ánh

Như đã nói hôm qua, chúng ta sẽ bàn về vị vua khai sinh triều Nguyễn và cũng gây nhiều tranh cãi : Gia Long- Nguyễn Ánh.
Trước hết ta tìm hiểu tại sao dù là vị vua của toàn cõi Việt Nam nhưng ông vẫn bị người đời sau dèm pha thậm chí nhiều nhà sử học gắn cho cái mác " cõng rắn cắn gà nhà "
- Có thể do nhiều lý do trong đó lý do nhiều nhất là Ánh có quan hệ mật thiết với người Pháp, tuy nhiên điều này cũng khó nói lên được Ánh cõng rắn cắn gà nhà bởi trong suốt thời kỳ Trịnh- Nguyễn phân tranh, các Chúa Nguyễn vẫn luôn thông thương giao lưu với nhiều phái đoàn châu âu đến làm ăn buôn bán. Vậy tại sao ông ta lại phải mang tiếng xấu như vậy ?
Âu chuyện này cũng phải nhắc lại cuộc đời của Ánh, kể từ khi mới lớn ông ta đã chứng kiến gia đình bị tận diệt, bản thân phải trốn chạy khỏi kẻ thù lưu lạc khắp nơi tìm đường phục hận với một con người như thế luôn mang trong mình nỗi đau và hận thù nợ máu phải trả thì dĩ nhiền Ánh sẵn sàng trả mọi cái giá để đạt được, và cái giá đó là cầu viện vua Louis XVI của Pháp mang quân đến giúp đánh Tây Sơn, đổi lại Ánh sẽ cắt Hội An cho Pháp làm lễ vật trả ơn. Tuy nhiên thỏa thuận chưa thành thì vua Pháp đã lên máy chém vì cách mạng.
Cực chẳng đã Ánh lại phải sang cầu viện vua Xiêm tức Thái Lan vốn rất có cảm tình với chàng trai trẻ Nguyễn Ánh. 5 vạn quân Xiêm theo bước Ánh tiến vào nam bộ để hợp quân với đồng minh địa phương đánh quân Tây Sơn, nhưng một lần nữa sự cố gắng của Ánh chỉ giúp cho ánh hào quang của Nguyễn Huệ thêm tăng. Sai lầm của Ánh là viện quân nhưng không kiểm soát được đồng minh gây ra nhiều cuộc nhũng nhiễu tàn sát cướp bóc dọc đường của 5 vạn quân đi qua khiến cho vết dơ lịch sử khó mà chối bỏ của mình.
Nhưng có lẽ sai lầm nghiêm trọng hơn cả đó là khi nghe tin quân Thanh sang giúp Lê Chiêu Thống đánh Tây Sơn Ánh đã gửi 50 vạn cân gạo đến tặng quân Thanh. Phàm từ khi khai sinh mở đất bất kỳ vị vua nào mà dính đến việc giúp quân phương bắc xâm lược VN thì khó mà có tiếng thơm cho được. Thế nên một bên là người đánh đuổi 20 vạn quân Thanh còn một bên giúp đỡ quân Thanh cắt đất cho Pháp thì các bạn đã hiểu tại sao Ánh bị ghét đến vậy.
Nhưng giờ ta hãy công bằng, nếu để Ánh bên cạnh Quang Trung thì chẳng khác gì ánh sao so với mặt trời. Nhưng nếu để đứng một mình thì ông ta cũng là một ngôi sao sáng.
Ngay sau khi thống nhất được đất nước. Gia Long cho binh sỹ tái kiết thiết đất nước biến Việt Nam thành một quốc gia có kỷ cương ngắn nắp. Gia Long rất quan tâm đến vấn đề kỹ thuật canh tân chứ không phải loại bảo thủ như con cháu sau này. Ngay từ khi mới ra đời bên Pháp, tàu hơi nước vẫn còn là hàng hiếm thì Gia Long đã rất quan tâm đến loại tàu cơ khi này, năm 1819 ông đã muốn mua một chiếc để mang về sản xuất hàng loạt.
Đối chiếu với các quốc gia khu vực trong cùng thời kỳ quân sự nhà Nguyễn dưới thời Ánh mạnh mẽ vượt bậc. Gia Long là kẻ lườn trước hiểm họa đến từ bên kia đại dương và đã cho xây dựng hàng loạt thành trì phòng thù bờ biển, có thể nói thời điểm đó chỉ duy nhất VN có những pháo đài ngăn chặn địch đổ bộ lên bờ biển còn các nước khác chỉ nghĩ cách tiêu diệt địch khi đã lên bờ.
Quân đội Gia Long được trang bị hỏa khí tân tiến và mới nhất của châu âu lúc bấy giờ, trong khi nhà thanh vẫn dùng loại hỏa mai đời cũ dùng thừng mồi, các loại hỏa mai xài đá lửa hiện đại.
Về thương nghiệp hoàn toàn không có chuyện bế quan tỏa cảng, đó là các thời kỳ sau này. Thời của Gia Long cũng như các đời chúa Nguyễn trước đó, việc thương nghiệp với các nước đặc biệt là phương tây đặc biệt được chú trọng tự do thương mại vã tôn giáo, ước tính có 60.000 người theo công giáo trong thời điểm này.
Nhìn chung dưới bàn tay sắt của Gia Long, VN đã thành một quốc gia thống nhất và có kỷ cương, kinh tế lẫn quân sự khá hùng mạnh chứ không hề tệ chút nào, mọi việc chỉ đi xuống sau thời Minh Mạng.

Nguồn FB

Comments