Cố đô Huế Xưa

Mấy hôm nay căng thẳng nhiều, chúng ta gác qua một bên để bàn về Huế, cố đô của triều Nguyễn.
Có thể ít bạn biết, thành Huế là số ít công trình thành lũy ở châu á được xây dựng theo kiểu Vauban phương tây.Chỉ trong vòng 2 năm vua Gia Long đã biến một nơi tan tác bởi chiến tranh thành một pháo đài vô cùng kiên cố.
Theo lời của các nhà buôn phương tây kinh thành Huế thậm chí còn quy mô hơn cả thành William ở Calcutta hay lũy George ở Madras của người anh xây dựng. Đó là vì ngay sau khi đánh bại Tây Sơn, Gia Long đã cho dịch các tài liệu quân sự bằng tiếng Pháp để phục vụ việc xây dựng thành trì. 
Thành Huế nằm trên một hòn đảo bao quanh bằng những sông hào hay phụ lưu của con sống chính.Hệ thống phòng ngự là một khu vực tứ giác, bốn bên để bốn pháo đài, có bốn cửa chính và các cửa hông .Móng và hào chung quanh bằng đá trên là gạch đất cao khoảng 4 mét.Hào rộng 60 mét sâu 6 mét 
Mỗi mặt thành dài chừng 3 dặm, bao gồm có 500 lỗ châu mai, tất cả chu vi được đặt 2000 khẩu pháo, vâng xin nhắc lại là 2000 chứ không phải 200 hay 20. Kho súng trong thành chứa 4000 súng pháo các loại, từ loại đạn 4 pounds đến loại 69 pounds của Pháp, tất cả đúc bằng đồng đặt trên giá. Súng đặt trong khung pháo kinh thành là loại 24-36 pounds. Chín khẩu 69 pounds đặt tại ụ đất ngay trước hoàng cung mà tự nó đã là một pháo đài rộng rãi có tường và hào bao quanh. Doanh trại trong thành đủ chỗ cho 3 vạn lính đóng quân. Binh sỹ được trang bị súng hỏa mai mới nhất nhập từ Pháp. 
Bên trong thành có nhiều cung điện phục vụ hoàng gia, xung quanh bên ngoài là nơi ở của các hoàng tử, đại quan và thừa sai nước ngoài . Vòng ngoài là kho đạn, kho thóc lúa, nhà dân phố chợ buôn bán. Đường sá đều thẳng tắp trải cát trồng cây hai bên . Tận cùng của 8 con đường chính là 16 cửa thành đối xứng nhau và thành phố còn cắt bở 4 con sống đào có thể dùng thuyền đi lại. 
Đó là tổng quan kinh thành Huế thời kỳ đầu, một số công trình vẫn đang xây dựng thêm. 
Bài viết kỳ sau ta sẽ mổ sẻ vị vua đầu tiên của triều Nguyễn một cách công tâm nhất.

Comments