Bán hàng là gieo chứ không phải là gặt..



Đã lâu tôi không viết bài vì bận rộn với những dự án bất động sản mới ra hàng với tốc độ bán hàng quá nhanh. Vì vậy, trong quá trình triển khai bán hàng và tư vấn tôi nhận ra một hiện tượng thường nhật mà đa số các bạn sales mới vào đều mắc phải muốn viết một cái gì đấy muốn chia sẻ với các bạn mới vào nghề cũng như để củng cố thêm kiến thức cho các bạn đã trong nghề và cũng như để định hướng các bạn đi đúng hướng hơn với tâm lý vững chắc hơn trong bán hàng.
Các bạn có khi ở một tổ chức hay một công ty thì các bạn có thấy một số bạn bán hàng rất tốt không? Và các bạn rất nóng ruột được bán hàng với doanh số tốt như người ta nhưng hầu như theo thời gian bạn luôn như vậy. Không bán được hàng thời gian dài với tâm trạng nóng ruột và sau đó rất nản và muốn bỏ nghề. Đúng vậy, bạn biết tại sao họ làm được tốt thế không? Họ gieo liên tục và luôn gặt hái được thành quả liên tiếp nhau. Vậy họ gieo những gì? Họ gieo những mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, họ gieo kiến thức đầy đủ, họ gieo chân thành với khách hàng, họ gieo độ tin tưởng đối với đối tác bán hàng cho họ, họ tìm kiếm nhiều khách hàng bằng nhiều kênh khác nhau và lọc khách hàng rất tốt…
Vậy trong thời gian họ gieo đó thì bạn đang làm gì? Bạn chả làm gì cả và luôn nhìn vào họ với sự nóng ruột và thắc mắc tại sao họ lại bán hàng tốt vậy.
Tôi cũng như các bạn vậy, ngày mới vào nghề tôi cũng hay nhìn người khác với sự nóng ruột như vậy .
Nhưng tôi nhận ra rằng nếu không có một kế hoạch cụ thể và hành động quyết liệt với tâm lý gieo thật nhiều mối quan hệ tốt, tăng thật nhiều cách tìm kiếm khách hàng, gọi điện nhiều cho khách hàng hơn thì chắc chắn tôi chả có gì cả. Họ là họ mà ta là ta, đừng nhìn vào họ và hãy bắt tay vào làm việc và quên đi những kết quả của họ đi.
Bán hàng cũng như gieo một khu vườn vậy, nếu bạn luôn đứng từ vườn nhà mình mà nhìn qua vườn nhà hàng xóm xem họ làm những gì và nôn nóng khi họ hái quả ngọt thì nhiệm vụ đầu tiên của bạn là ngừng ngay lại và đừng nhìn họ nữa. Việc của bạn cần làm là lập lên một kế hoạch khu vườn của bạn trồng những loại cây gì, hãy gieo và trồng trồng nhiều nhất có thể rồi sẽ có một ngày anh hàng xóm cũng sẽ phải nhìn vào bạn khi bạn hái quả. Mà đôi khi cũng chả ai nhìn bạn đâu vì họ còn bận tiếp tục gieo hạt vào khu vườn của họ để thu một mùa vụ quả ngọt mới.
Học bán hàng và học cách sống ở đời rất giống nhau, là chúng ta đi gieo những mầm tốt trước chứ không phải luôn ngồi đó chờ kết quả, bạn cứ gieo rồi một lúc nào đấy bạn sẽ gặt hái được những điều không ngờ tới kể cả trong bán hàng cũng như trong cuộc sống.
Có một câu nói nổi tiếng của một nhà đầu tư nổi tiếng nhất được gọi là “ Nhà hiền triết xứ Omaha “ mà tôi luôn ngưỡng mộ, chắc các bạn đã biết tôi nói đến ai rồi : “Hôm nay tôi đang ngồi trong bóng râm vì tôi đã trồng cái cây đó từ rất lâu rồi”
Các bạn phải luôn luôn nhớ : “ Bán hàng là gieo chứ không phải là gặt “
From Jimmy

Comments