3 điểm nhấn: Sự chống cộng quyết liệt của một số người Mỹ gốc Việt.

Ngày 12 tháng 12 năm 2001, trong chuyến công du Mỹ, phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cao cấp của chính phủ Việt Nam bay sang San Francisco, một thành phố của bang California mà người Mỹ gọi đùa là “bang Việt Nam” bởi dân số Việt sinh sống ở đây lên tới 500.000 người. Một trong những công việc chính của Phó Thủ tướng thường trực là có buổi gặp mặt thân mật và có đối thoại trực tiếp với bà con người Việt sinh sống ở bang California ngay ngày đầu tiên khi Đoàn tới San Francisco.
Đúng 16 giờ ngày 12 tháng 12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng với ba Bộ trưởng: Vũ Khoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại; Trần Xuân Giá, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Mạnh Kiểm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cùng đoàn tuỳ tùng có mặt đầy đủ tại hội trường của khách sạn Đoàn ở - khách sạn Marriot Hotel (thành phố San Francisco) để gặp mặt bà con Việt kiều. Buổi nói chuyện vừa bắt đầu thì bất ngờ có 2 phụ nữ người Việt độ tuổi trên dưới 50 xuất hiện ở cửa phòng họp. Họ đồng thanh hô lớn:”Đả đảo Cộng sản”.

Ngay lập tức hai người này bị một cú đánh ngã sấp của nữ sĩ quan an ninh tên Montgomery cùng một đồng nghiệp đang đứng gần cửa, rồi bị còng tay và áp tải ra ngoài (thông báo chính thức của Bộ ngoại giao sau đó: hai người này đã bị toà án Mỹ xét xử vào ngày 19 tháng 12 với tội danh “gây rối và khủng bố”). Buổi nói chuyện vẫn tiếp tục, phó thủ tướng đổi đề tài, nói với bà con người Việt trong hội trường rằng ông thấy trật tự an ninh của xã hội Mỹ quá phức tạp, căng thẳng; tính mạng, cuộc sống của dân Mỹ và khách quốc tế luôn luôn bị đe dọa; việc gây rối vừa mới xảy ra chắc rằng cả chủ và khách đều không hài lòng. Ông bảo:“Cộng sản làm gì xấu mà phải đả đảo. Mục đích cao nhất của người Cộng sản là chỉ muốn dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh...”

Mỗi người sẽ có cách nhìn nhận riêng về câu chuyện đó, riêng cá nhân tôi đăng bài này rút ra 3 điểm nhấn: sự chống cộng quyết liệt của một số người Mỹ gốc Việt, tính chuyên nghiệp của lực lượng an ninh Mỹ và khả năng ứng biến của một chính trị gia khi gặp phải tình huống bất ngờ.

(ảnh là cuộc gặp của phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và thượng nghị sĩ John McCain trong chuyến công du năm 2001)

Comments