Trận lũ Miền trung Dự báo cũng chỉ là dự báo.....

Đã gọi là thiên tai thì không có cách nào bảo đảm 100% tránh được. Một khi mẹ thiên nhiên nổi giận thì không thứ gì ngăn được sức tàn phá của nó.
Năm 2005 dù được thông báo chuẩn bị trước nhiều ngày nhưng cơn bão Katrina vẫn làm 1.833 người thiệt mạng, thiệt hại vật chất lên đến hàng chục tỷ đô.Tình trạng cướp phá hôi của khiến quân đội phải dùng thiết quân luật.
Hay gần đây nhất là Paris chỉ với lượng mưa vài ngày không ai dự đoán được lại khiến cho Paris chìm trong biển nước.
Lũ lụt miền trung nó gắn liền với đời sống con người nơi này từ hàng ngàn năm qua rồi thiên tai ập đến chỉ trong vài giờ là nước thượng nguồn đổ dồn về ngay lập tức không có máy móc hay bài toán nào có thể dự báo được hôm nay mưa sẽ nhiều hay ít để mà tránh. Nếu xả bừa thì mùa hè sẽ thiếu nước gây hạn hán còn nếu không xả thì vỡ đập cả tỉnh sẽ bị chìm người và của không bao giờ chạy kịp.
Thiên tai không chờ chúng ta ngủ dậy mới gõ cửa và tất nhiên chẳng ai điên mà tự nhiên đi xả lũ. Thủy điện có mặt lợi và mặt hại mặt hại là phải phá hủy môi trường khu vực nhưng bù lại điều tiết được lượng nước cho mùa hè và mùa mưa lũ cũng như sản xuất điện phục vụ cho các bạn gõ phím lướt FB chém gió. Cho đến khi hai nhà máy điện hạt nhân xây xong thì chúng ta vẫn phải phụ thuộc vào nguồn điện từ thủy điện và nhiệt điện các thứ điện khác như điện gió và điện mặt trời dĩ nhiên không thể đáp ứng được đủ cho sản xuất công nghiệp.
Nói chung thiên tai tới không ai muốn, ai không phải dân chuyên môn thì thay vì đổ tại thì hãy làm cái gì đó giúp đồng bào đó mới là yêu nước còn không giúp được gì thì cách tốt nhất là ngồi im cũng là giúp người khác rồi.
Cuối bài tôi xin trích lại bài của một bạn đang có quê ở khu vực bị lũ lụt :
Tôi chỉ thương cho quê nhà tôi thôi, ngày mai 17/10 Hồ Kẻ Gỗ lại xả nước, người dân vùng lũ thì đang đói, thiếu thốn lương thực, thực phẩm, điện, nước sạch còn cộng đồng mạng đa số những người không chịu cảnh lũ lụt thì đang ngồi chỉ trích tại sao, tại sao? Trên tất cả những gì tôi ghét thì cái đáng ghét nhất là việc gây hỗn loạn, hoang mang không cần thiết, lúc này lẽ ra phải tìm cách cứu trợ, động viên tinh thần, chuẩn bị khắc phục hậu quả sau lũ chứ có phải tìm nguyên nhân đâu, để sau đi, đừng làm loạn nữa. Không hiểu việc làm đê ngăn lũ, xả lũ đã có chiến lược gia, chính trị gia lo rồi sao? Đi đâu, page nào, web nào cũng kêu tại cái đê, đập là sao, rồi nhân tai gì? Ai cũng ăn theo thằng phản động mà làm như hiểu rõ lắm ấy. Bạn nào phản đối thì cứ đi đi, đừng cố nhồi sọ tư tưởng tôi kiểu phản bội tổ quốc nhá
-CT-

Comments