Hôm nay là ngày mất của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.

Hôm nay là ngày mất của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.
Anh đã thực hiện cuộc đánh bom không thành nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert McNamara. Anh bị bắt và bị chính quyền Việt Nam Cộng hòa bắt giam và bị kết án tử hình, và đã trở nên nổi tiếng với những lời tuyên bố yêu nước nảy lửa trước tòa án và khi ra pháp trường.
Trước khi bị xử tử, anh đã hô lớn "Hãy nhớ lấy lời tôi! Đả đảo đế quốc Mỹ! Đả đảo Nguyễn Khánh! Hồ Chí Minh muôn năm! Việt Nam muôn năm!"
Phóng viên tờ báo Miami news ngày 15 tháng 10 năm 1964 đã có bài tường thuật vụ xử bắn mô tả lại những thông tin trên:
Người điệp viên Việt Cộng 19 tuổi (tức Nguyễn Văn Trỗi) đã hô to những khẩu hiệu "Hồ Chí Minh muôn năm!", "Mỹ hãy cút khỏi Việt Nam"... Trỗi bị giải ra pháp trường nơi có 11 tay súng chờ sẵn. Sau khi liên tục hô vang những lời đả kích Mỹ và Nguyễn Khánh, người thanh niên hô lớn lời chào vĩnh biệt dành cho Hồ Chí Minh, chủ tịch Bắc Việt Nam. Trỗi đã từ chối bịt mắt trước khi bị bắn, tuy nhiên đến phút chót, đội thi hành án quyết định bịt mắt anh ta lại.
Danh tiếng của anh nổi tiếng đến nỗi ở bên kia địa cầu, một du kích quân Venezuela bắt sống trung tá Mỹ Micheal Smolen để đổi mạng Nguyễn Văn Trỗi.Những năm 60 của thế kỷ trước, Venezuela nghẹt thở dưới chế độ độc tài thân Mỹ của Tổng thống Raun Leoni. Với những du kích quân Venezuela, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam có sức khích lệ, cổ vũ họ rất nhiều. Người du kích quân Martinez đây thuộc phiên chế của Binh đoàn hoạt động nội thành số 1 (Brigada Urbana N01), do Luis Correa làm Tư lệnh.Vào một ngày đầu tháng 8-1964, Tư lệnh Luis Correa thông báo cho mọi người biết là ở Việt Nam có một người thợ điện tên là Nguyễn Văn Trỗi đã mưu sát Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mc. Namara. Cuộc ám sát không thành và anh Trỗi bị bắt. Chính quyền Sài Gòn sẽ mang anh ra xử bắn. Ông Luis Correa giao cho tổ chức hành động của UTC có 12 người phải tổ chức bắt cóc một tên Mỹ nào đó để đổi lấy anh Trỗi.
Những chiến sỹ du kích quân Caracas là đã tin lời và đơn phương thả viên trung tá Micheal Smolen trước hy vọng chính quyền Sài Gòn khi ấy phải tôn trọng việc thả chiến sĩ biệt động Nguyễn Văn Trỗi! Khuôn mặt ông Martinez càng thêm lựng đỏ khi ông tức tối rằng chúng tôi đã bị lừa. Rằng không thể lường trước được sự lật lọng đớn hèn ấy!

Comments