05 CÂU HỎI BẠN BẮT BUỘC PHẢI TRẢ LỜI TRƯỚC KHI THIẾT KẾ WEB

Nhu cầu làm web vô cùng đa dạng, người thì làm blog cá nhân, người thì làm web bán hàng, có người muốn làm web giới thiệu thông tin doanh nghiệp... Tuy nhiên, có một điểm chung là các bạn phải xây dựng mục tiêu xây dựng website thật cụ thể và rõ ràng, định hướng của website trong tương lai ra sao.

1. Rốt cục, bạn làm website để làm gì ?


Đừng nói chung chung là làm blog cá nhân nữa, nếu bạn muốn xây dựng blog cá nhân thì mục đích rốt cục để làm gì ? Tự sự kiểu nhật ký, hay là chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, hay là để xây dựng thương hiệu cá nhân ? Rõ ràng blog cá nhân của một nhà văn như anh Hoàng Anh Tú hay em Nhật Linh Lê Nguyễn chắc chắn sẽ khác với blog của chuyên gia kỹ thuật SEO như anh Chu Đình Châu, chuyên gia Facebook Trung Đức, Thành Bobber...


Làm web như bạn xây một ngôi nhà, với mỗi mục đích sử dụng và khai thác khác nhau mà ngôi nhà bạn chuẩn bị xây dựng sẽ có giao diện, bài trí, bố cục, công năng, thẩm mỹ... khác nhau. Tùy vào định hướng trong tương lai của bạn mà ngôi nhà của bạn sẽ có nền móng, kết cấu... phù hợp nhất. Xây dựng mục tiêu và định hướng nghiêm chỉnh và bài bản ngay từ đầu sẽ giúp bạn khai thác được website tốt nhất, tránh tình trạng "đập đi xây lại" đang rất phổ biến hiện nay khiến doanh nghiệp rất đau đầu.

2. Website bạn làm hướng đến đối tượng nào ?


Bạn cần làm một website bán ô tô hướng đến đối tượng doanh nhân thành đạt ? Bạn cần làm một web bán quần áo, phụ kiện tuổi teen ? Bạn cần làm một web giới thiệu các sản phẩm dành cho mẹ và bé ? Bạn cần làm một web trưng bày các căn hộ cần cho thuê hoặc bày bán ? Vẽ chân dung đối tượng bạn hướng đến càng rõ ràng càng tốt nhé vì nó sẽ chi phối hoàn toàn website bạn đang định xây dựng đấy.


Một website có đối tượng là giới trẻ cần có bố cục hiện đại, màu sắc vui tươi, trẻ trung. Một website hướng đến tập người dùng trung tuổi nên có font chữ to và rõ ràng, nếu là bán hàng thì cần trình bày cách thức mua hàng thật cụ thể, số hotline để thật to để các cụ có thể gọi bất cứ khi nào cần tư vấn mua hàng. Web bất động sản nên liệt kê đầy đủ thông tin cần thiết ra ngoài trang chủ (diện tích, giá cả, khu vực, tiện nghi...) để người dùng tiện tra cứu.

Không cần vào tôi cũng biết chắc rằng website cho nhà hàng buffet Âu khác với Á, web nhà hàng Nhật khác với Việt Nam, web nhà hàng dạng ăn nhanh như Lotte, KFC... khác hoàn toàn với Gia Viên, Ao Ta... web nhà hàng lẩu nướng Yakiniku khác hoàn toàn với nhà hàng ăn chay như Bồ Đề Tâm. Vì đối tượng họ phục vụ hoàn toàn khác nhau mà.

3. Cách thức hoạt động thế nào ?


Sau khi định hình được rõ ràng bạn cần làm một website để bán đồ điện tử như điện thoại di động chẳng hạn, hướng chủ yếu đến giới trẻ và nhân viên văn phòng với phân khúc giá 05 - 30 triệu/sản phẩm. Tiếp đó sẽ là cách thức bạn bán hàng ra sao ? Website nắm giữ vai trò gì trong quy trình của bạn ? Mô hình của bạn tương tự Lazada & Tiki, chỉ bán hàng trực tuyến, khách hàng chọn lựa sản phẩm và chốt sale ngay trên web, sau đó hoặc khách hàng thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán khi nhận hàng (COD), không có hệ thống cửa hàng để trưng bày sản phẩm. Hay mô hình của bạn là trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên web, mua hàng trực tiếp tại cửa hàng ?


Dựa vào quy trình, cách thức hoạt động mà kết cấu một website sẽ khác nhau, trang chốt sale sẽ khác nhau, trọng điểm để đầu tư thời gian và công sức sẽ khác nhau, quy mô xây dựng web khác nhau, và dĩ nhiên chi phí đầu tư sẽ khác nhau hoàn toàn.

4. Định hướng phát triển của website ?


Điều này vô cùng quan trọng. Một số case cơ bản mình tư vấn như thế này:
- Web chị trước làm tạm bợ, mang tính giới thiệu doanh nghiệp, giờ muốn thêm trang bán hàng làm thế nào ?
- Web anh dạng blog phục vụ xây dựng thương hiệu cá nhân, khổ nỗi khách hàng chỉ muốn làm việc với anh, giờ giải bài toán biến web blog cá nhân thành web giới thiệu doanh nghiệp ?
- Em muốn làm web vừa là trang bán hàng đồ trẻ em, vừa là trang tin để em viết và sưu tầm các bài viết về chăm sóc trẻ em, vừa có trang nhạc video/mp3 các bài hát trẻ em... nhưng kinh tế có hạn muốn làm dần dần từng phần thì làm cái gì trước ?
- Anh muốn làm một trang web dạy khoảng hơn chục khóa tiếng Anh, trang chủ trình bày các khóa học đầy đủ, có nhiều landing page để đánh vào các đối tượng khác nhau, các chiến dịch marketing khác nhau, có cả hệ thống hội thoại qua video để giáo viên có thể dạy riêng một số học viên ở nhà qua mạng.
- Trang web của em đang bán khoảng 20 sản phẩm, hiện đang hoạt động rất tốt. Nhưng em muốn mở rộng ra 100 sản phẩm nhiều loại sản phẩm khác nhau thì không được ?


Nếu có ý định xây dựng một website nghiêm chỉnh phục vụ chiến lược kinh doanh dài hạn, hãy đặt tầm nhìn của bạn vào đó. Nếu bạn chỉ muốn mở một quán phở be bé và sau này nhân rộng ra nhiều quán phở khắp thành phố thì không cần một mặt bằng bát ngát, một căn nhà hoành tráng. Nếu bạn muốn xây một tòa nhà 3 tầng để dạy học tiếng anh thì hãy suy nghĩ kĩ về việc làm một nền móng thật chắc cho một tòa nhà 5-7 tầng nếu như định hướng tương lai mở rộng hơn, quy mô hơn. Đây chính là một trong nhiều lý do đều là hai website kinh doanh 10-20 mặt hàng mà giá thành, thời gian thi công khác hoàn toàn nhau.

Mặt khác, tập trung vào điểm mấu chốt trong từng bước trong chiến lược phát triển của bạn. Với ví dụ một em gái muốn làm website bán đồ trẻ em ở trên, mục tiêu làm web là để bán hàng, vậy hãy dồn kinh phí làm thật tốt, thật nhanh phần bán hàng trước đã. Các phần còn lại rất phụ, có nằm trong định hướng khi xây dựng web để bên thi công nắm được, nhưng hãy để sau.

Với ví dụ về ông anh muốn làm website về đào tạo tiếng Anh với số vốn kinh doanh không nhiều, chiến lược kinh doanh hiện mới nằm trên bàn giấy. Tôi lập tức tư vấn ông ấy cần làm ngay một website cho khóa học kèm theo hàng loạt landing page để marketing và mở lớp đi đã, hệ thống hội thoại còn nằm ở tương lai 3-5 năm tới nên xa lắm, tạm dẹp nó sang một bên đi.

Tóm lại, hãy đặt tầm nhìn kinh doanh của bạn vào website chuẩn bị xây dựng để không phải nuối tiếc, không phải mất nhiều lần đập đi xây lại.

5. Chọn đối tác thiết kế web như thế nào ?


Đối tác thiết kế web thế nào là một đối tác tận tâm, mang lại cho bạn chính xác sản phẩm mà bạn đang mong đợi và kì vọng ? Ít nhất, họ phải đặt ra các câu hỏi như trên, lắng nghe nhu cầu của bạn, dành nhiều thời gian để tư vấn qua đó định hình rõ ràng website bạn cần xây dựng có hình thù ra sao, tính năng thế nào, các phương án thực hiện...v...v 

Tư vấn càng kĩ lưỡng thì website ra đời càng hoàn chỉnh đúng như nhu cầu của người cần làm web. Trái lại, một bên tư vấn cẩu thả rất có thể sẽ mang về cho bạn một sản phẩm hổ lốn, tạp nham. Sản phẩm không hoàn chỉnh này có thể sẽ khiến bạn phải mất thêm rất nhiều chi phí để hoàn chỉnh. Thời buổi hiện nay, chọn nhầm đối tác dẫn đến chi phí phát sinh để hoàn chỉnh bằng hoặc hơn cả chi phí làm web không còn hiếm gặp.
Tóm lại, hãy chọn một đối tác biết lắng nghe nhu cầu của bạn và bạn cũng cần tập trung lắng nghe tư vấn của đơn vị thiết kế web.
Bài viết này xin tạm dừng tại đây, trong các bài viết tới tôi sẽ chia sẻ với các bạn sâu hơn về các kỹ thuật cụ thể hơn. Nếu có điều gì băn khoăn về lĩnh vực này, đừng ngại ngần comment trao đổi với tôi nhé :)
Trân trọng cám ơn,

Comments