Một số thủ thuật giúp cho việc tìm kiếm trở nên dễ dàng

Nhiều người cho rằng Google chỉ đơn giản là một công cụ tìm kiếm phổ biến, giúp họ tìm được những thông tin cần thiết và hữu ích. Tuy nhiên, ít ai biết được một số thủ thuật giúp cho việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn và nhanh hơn. Hãy thay đổi thói quen tìm kiếm bằng Google với những cách sau đây:
  1. Tìm kiếm với theo đuôi tiên miền
Tìm kiếm thông tin theo tên miền giúp bạn lọc được các website có cùng một đuôi tên miền giống nhau : .com, .net, .org,… Ví dụ :
Nếu là học sinh, sinh viên hoặc nhà văn, bạn muốn tìm kiếm các site của các trường đại học lớn trên thế giới, sử dụng đuôi tên miền “.edu”. Hãy gõ ‘site:edu’ trước, sau đó điền từ khóa bạn muốn tìm. Lựa chọn tìm kiếm này sẽ giúp giới hạn số lượng các tổ chức giáo dục, giúp bạn có được kết quả tìm kiếm như mong muốn một cách nhanh nhất và chính xác nhất.
Tìm kiếm với theo đuôi tiên miền
  1. Sử dụng cặp dấu ngoặc kép (“ … ”)
Hãy thử dùng dấu ngoặc kép để tìm kiếm những từ khóa cụ thể, hay một từ khóa chính xác. Tất cả các site hiển thị khi bạn thực hiện truy vấn phải có đoạn text trong ngoặc kép.
Cú pháp thực hiện : “text”
Chẳng hạn, với cú pháp “mẹo tìm kiếm trên Google”, kết quả hiển thị là khoảng 3610 với đầy đủ các từ khóa trong dấu ngoặc kép.
  1. Tìm website cụ thể
Khi cần tìm kiếm một website cụ thể, bạn có thế thực hiện cú pháp: ‘site:tên website cần tìm’. Ví dụ bạn muốn tìm một trong các bài viết đăng trên trang seosao.com, bạn có thể soạn một đoạn text tìm kiếm với cú pháp như sau : site:seosao.com . Cũng với tính năng này, bạn cần tìm bài chính xác hơn, bạn có thể sử dụng thêm một số từ khóa cần thiết nằm sau đoạn cú pháp đó.
Ví dụ, nếu muốn tìm bài viết trên website seosao.com nói về Google Seo, bạn sẽ gõ ‘site:seosao.com google seo’ vào ô tìm kiếm của Google.
  1. Dùng dấu hoa thị
Bạn có thể sử dụng dấu hoa thị (*) khi cần tìm thông tin mà không phải nhớ đầy đủ các từ khóa. Cách tìm kiếm này có thể hiểu là kiểu tìm kiếm mở rộng từ khóa.
Sử dụng cú pháp: *từ khóa chính*. Google sẽ lọc ra toàn bộ những kết quả có từ khóa chính đặt trong dấu hoa thị một cách nhanh nhất.
  1. Sử dụng dấu ngã (~)
Nếu muốn tìm một thông tin quan trọng và muốn Google tìm thêm những kết quả có liên quan, bạn nên gõ dấu ngã (~) trước một từ.
Chẳng hạn, nếu chỉ muốn tìm kiếm salad Tây Ban Nha (Spanish salads), bạn chỉ cần gõ ‘spanish~salads’, kết quả sẽ chỉ ra công thức làm salad Tây Ban Nha (Spanish salad recipes) mà thôi.
  1. Dấu chấm
Khi tìm kiếm ngày, số liệu hay kích cỡ, hãy dùng 2 dấu chấm giữa 2 số hay mốc thời gian bạn muốn tìm. Nếu bạn muốn biết những sự kiện đã diễn ra trong những năm 1950, hãy gõ ‘historic facts 1950..1959’ và xem kết quả hiển thị.
  1. Tìm website tương tự site cần tìm
Nếu muốn tìm một số website tương tự website bạn thích, hãy gõ cú pháp:
related:tên website
Ví dụ: Tìm kiếm những website tương tự amazon, bạn gõ ‘related:amazon.com’ và đợi kết quả.
  1. Dấu nối
Để việc tìm kiếm đơn giản hơn, hãy dùng một dấu nối (-) ở giữa 2 từ khóa cần tìm.
Ví dụ: Tìm kiếm sự khác biệt giữa ‘do’ và ‘make’ trong tiếng Anh, hãy gõ ‘do-make’ và chờ kết quả.
  1. Giải trí với Google, tại sao không?
Bạn đã bao giờ thử gõ ‘do a barrel roll’ trong ô tìm kiếm của Google chưa? Nếu chưa, hãy thử và xem Google xoay tít 360 độ nhé!
Tối ưu hóa việc tìm kiếm trên Google với những mẹo hay ho ở trên và hãy chia sẻ trải nghiệm và ý tưởng của bạn với chúng tôi nhé!

Comments