Diễn biến của virus viêm gan khi xâm nhập và cơ thể


Khi xâm nhập vào cơ thể thì tùy từng loại virus viêm gan có các diễn biến khác nhau

Viêm gan virus A:

Sau khi xâm nhập vào cơ thể thời gian ủ bệnh trung bình 30 ngày sau đó bệnh nhân biểu hiện các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn nôn và buồn nôn, tình trạng có thể kéo dài 3-5 tuần sau đó lui bệnh, viêm gan virus A có thể bị tái phát tuy nhiên không dẫn đến viêm gan mạn tính.

Viêm gan virus B:

Sau khi xâm nhập vào cơ thể virus viêm gan B có thể gây bệnh cấp tính thời gian ủ bệnh từ 1 – 4 tháng sau đó đến các biểu hiện của bệnh như mệt mỏi vàng mắt vàng da, tiểu sẫm màu buồn nôn ăn không ngon tình trạng này có thể kéo dài 1-3 tháng, sau đó có thể có 3 khả năng diễn biến bệnh.
dieutrigan.org
Hoàn toàn khỏi bệnh cơ thể sẽ loại trừ được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể và sinh ra kháng thể anti-HBs đây là một thành công.
- Người lành mang virus trong trường hợp này các virus viêm gan B ngủ yên tăng trưởng chậm không gây hủy hoại tế bào gan như khi bị nhiễm cấp nữa, và gan của bệnh nhân vẫn giữ được chức năng hoạt động bình thường xét nghiệm máu kháng nguyên HBsAg vẫn dương tính nhưng men gan không tăng.
- Viêm gan mạn tính: trong trường hợp này thì biểu hiện bệnh là kết quả của mối tương quan giữa sự chống đỡ của hệ thống miễn dịch cơ thể bệnh nhân với sự tăng trưởng của virus.
Nếu hệ thống miễn dịch của cơ thể không chống lại virus, thì sự tăng trưởng của virus cao nhưng không hề có sự đáp ứng miễn dịch hay gặp hiện tượng này ở những người trẻ tuổi ( gọi là dung nạp miễn dịch ). Khi cơ thể có sự chống trả lại sự nhân lên của virus mà không diệt được hoàn toàn virus có thể gây ra những hủy hoại tế bào gan từng đợt và diễn biến có thể rất lâu dài hàng chục năm rồi gây nên xơ gan

Viêm gan virus C

Viêm gan virus C sau khi xâm nhập cơ thể có thể gây bệnh viêm gan cấp hoặc mạn tính, nhưng khả năng diễn biến thành mạn tính khá cao tới 85%, những bệnh nhân nhiễm virus viêm gan C mạn tính sau 20 năm khả năng tiến triển thành xơ gan tới 20-25% và ung thư gan tới 5%, và dù là viêm gan C cấp hay mạn tính thì vẫn phải được điểu trị.
Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về căn bệnh này trên trang dieutrigan.org

Comments