Vụ xâm nhập hệ thống phòng không Nga có một không hai

Cách đây 29 năm, 28/5/1987, Mathias Rust, một thanh niên Tây Đức 19 tuổi đã lái chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna 172B Skyhawk hạ cánh xuống Quảng trường Đỏ. Vào buổi chiều 28/5/1987, chiếc máy bay Cessna 172B Skyhawk lượn quanh Quảng trường Đỏ, Matxcơva, trên văn phòng của các lãnh tụ Liên Xô, sau đó hạ cánh xuống cách không xa chiếc cầu gần điện Kremlin. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Sokolov, 75 tuổi ngay lập tức bị cho về hưu. Tư lệnh lực lượng phòng không không quân Liên Xô Aleksandr Koldunov - người đã bắn rơi 46 máy bay Đức trong Thế chiến 2 - bị cách chức (ông này đã mất vào năm 1992). Ngoài ra, gần 1.000 tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp trong lực lượng này cũng bị cách chức. Thượng tá Karpes - Sư đoàn trưởng sư đoàn Phòng không - Không quân biên giới của Liên Xô nhận 5 năm tù, còn trợ lý của ông ta - thiếu tá Chenukh chịu mức án 4 năm tù.
Đây quả là cái tát với hệ thống phòng thủ "bất khả xâm phạm" của Liên xô. Tuy nhiên qua đó cho thấy rằng các máy bay, vật thể bay nhỏ khi bay bám địa hình, dưới tầm quét "chết" của radar thì rất khó bị phát hiện nếu như không có các đài bắt siêu thấp chuyên nhiệm. Một điều đáng quan tâm nữa là công tác triển khai lực lượng chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Lúc 14h10, Sở chỉ huy phòng không Liên Xô ở Moskva nhận được tin một chiếc máy bay xâm phạm không phận Liên Xô. Tuy nhiên, đến 15 phút sau, Sở chỉ huy này vẫn chưa đưa ra quyết định xử lý chiếc máy bay như thế nào mặc dù lực lượng phòng không Moskva đã được lệnh vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp 1. 17h40, khi chiếc máy bay lạ chỉ còn cách Moskva 100 km, sỹ quan phụ trách mảng chiến dịch của lực lượng phòng không Liên Xô Gromi cấp báo lên Trung tâm chỉ huy Phòng không không quân. Tuy nhiên, nhân viên trực ban đã không báo cáo Tư lệnh Phòng không không quân Koldulov và cũng không đưa ra bất cứ mệnh lệnh nào.
Vụ xâm nhập hệ thống phòng không Nga có một không hai
Vụ xâm nhập hệ thống phòng không Nga có một không hai
Rust nhận mức án 4 năm tù giam. Tuy thế, Rust được ân xá và trao trả về Tây Đức vào ngày ngày 3.8.1988. Tính ra, người một mình xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Liên Xô chỉ phải ngồi tù 432 ngày.

P/S: Việt Nam cũng từng có vụ ngày 7 tháng 11 năm 2000, Lý Tống cướp một chiếc máy bay nhỏ tại Thái Lan bay sang Thành phố Hồ Chí Minh, thả hơn 50.000 tờ truyền đơn. rồi thoát về Thái Lan an toàn. Hoàn cảnh tương tự vụ này
Nguồn FB : 

Comments