Phốt pho trắng - vũ khí nguy hiểm cho bộ binh

Willie Pete - Phốt pho trắng
Đây là một trong những loại vũ khí chống bộ binh hiệu quả nhất và cũng tàn khốc nhất từng được phát minh, ngang ngửa với Napalm. Chỉ một lượng nhỏ Phốt pho trắng (WP) cũng có khả năng đốt cháy tận xương của bất kì nạn nhân nào không may bị nó dính phải và không thể dập tắt bằng nước. Chỉ cần duy trì tiếp xúc với không khí thì nó vẫn sẽ cháy cho tới khi hết hoàn toàn khối WP đó.
WP được tìm ra cách tình cờ bởi những người Ireland đấu tranh đòi độc lập vào thế kỉ 19. Nó nhanh chóng tạo nên dấu ấn trong hai cuộc chiến tranh thế giới và mãi đến ngày nay. Mục tiêu sử dụng ban đầu của nó là tạo màn khói che mắt kẻ địch, đánh dấu vị trí mục tiêu cho pháo binh, máy bay và xe tăng đồng minh. Nhưng không mất quá nhiều thời gian để tác dụng nguy hiểm nhất của nó thể hiện ra.
Trong chiến đấu, việc bắn phá bằng đạn HE (nổ mạnh) hoặc nổ mảnh thông thường không đủ để tiêu diệt hay đẩy kẻ địch ra khỏi hầm hào hay công sự phòng ngự. Nhưng với đạn phốt pho trắng, da thịt của binh lính đối phương sẽ bị chảy ra, hoặc họ sẽ bị hun khói đến ngạt thở, buộc phải rút lui hoặc đầu hàng.
Riêng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đạn Phốt pho trắng cũng được dùng để chỉ thị mục tiêu hoặc tạo màn khói, nhưng các tổ lái tăng Đồng Minh cũng thường xuyên sử dụng chúng để tấn công xe tăng hạng nặng của Đức. Tuy không đủ sức xuyên phá giáp, chúng vẫn đủ sức làm mù tầm nhìn của đối phương và tạo cơ hội cho tăng Đồng Minh tiến hành tạt sườn. Nếu không may giáp chiếc xe tăng đó có kẽ nứt và phốt pho trắng tìm được đường vào trong thì sẽ có một cảnh tượng không mấy đẹp đẽ xảy ra.
Trong Kháng chiến chống Mỹ thì WP cũng được sử dụng như vũ khí chống hầm hào, nhưng không đem lại nhiều hiệu quả do cách đào hầm chữ U ngập nước phía dưới của ta. Tuy nhiên, nó vẫn rất nguy hiểm nếu để dính vào người.
Phốt pho trắng - vũ khí nguy hiểm cho bộ binh
Phốt pho trắng - vũ khí nguy hiểm cho bộ binh

Comments