Mạn đàm về sự kiện Tổng thống Obama thăm Việt Nam

Bài viết nguyên gốc của bạn Jonathan Thanh Tran, chúng tôi đăng lại để các đồng chí và các bạn tham khảo một góc nhìn khác quanh chuyến đi của tổng thống Obama.
obama thăm việt nam
Tổng thống Obama thăm việt nam
Nếu không giúp được Việt Nam sánh vai với 5 châu, thì cũng đừng tự làm xấu đi hình ảnh Việt Nam với 5 châu. Hãy là một người Việt Nam có tự tôn dân tộc. Đến người quyền lực nhất thế giới cũng đang quảng bá nét đẹp nhất của Việt Nam, tại sao một người con dân tộc Việt lại đi tự bôi nhem nhuốc hình ảnh đó.

Có vẻ hơn một ngày nay báo chí facebook Việt Nam nói về chuyến thăm của TT Obama tới thăm Việt Nam. Việt Nam đã đón tiếp ông một cách tuyệt vời, cách ứng xử của hai bên đều rất tốt. Tuy nhiên, lướt qua mạng xã hội thấy có rất nhiều bài chia sẻ, nói nào là đón tiếp ông Obama không bằng ông Tập, tại sao nữ sinh ra đón, tặng hoa rẻ tiền!?, người dân thích ông Obama vì mong muốn được đất nước tự do!?. Rồi chủ tịch Việt Nam chụp hình không cười với tổng thống, ông Obama sợ người Việt có tính trộm đồ nên cất nhẫn cưới đi...
Tôi tò mò xem những người chia sẻ điều đó là ai, thấy rất nhiều người có học, ở nước ngoài cũng có, trong nước cũng có...nói chung là người văn minh, sạch sẽ...nhưng xin lỗi phải nói thật không biết trí tuệ các bạn cao đến đâu, nhưng về hệ ý thức văn hoá ứng xử các bạn không hề có. Mình không muốn nói quá nhiều về chuyện chính trị trên mạng xã hội và mình ở nước ngoài, được tiếp xúc ở nước ngoài cũng khá lâu, tiếp xúc tất cả các thể chế chính trị và cũng là thế hệ người Việt trẻ, nên việc nói ra những việc này sẽ đụng chạm khá nhiều, nhưng phải nói, bởi vì sự thật phải được chấp nhận, đúng nói đúng, sai nói sai.
Thứ nhất, về việc ông Obama tháo nhẫn bắt tay người dân vì sợ người dân Việt Nam trộm vặt. Dạ thưa, việc ông Obama tháo nhẫn nhất thứ nhất là do sợ bị mắc vào cái gì đó làm đau, còn theo ý nghĩa văn hoá đó là cách người chồng tôn trọng vợ của mình, vì ông rất yêu vợ, chính bà vợ của ông đã giúp ông có được danh vọng như ngày hôm nay. Vào sâu hơn nữa, tôi là người học về kinh tế, ông Obama cũng ra trường bằng kinh tế của Havard. Trong chuyên nghành đào tạo doanh nhân có lớp học ứng xử giao tiếp, mọi cử chỉ hành động đều có ý nghĩa của nó. Và trong giao tiếp ngoại giao, khi bắt tay luôn luôn là dùng tay phải không bao giờ sử dụng tay trái, bởi vì tay phải thể hiện cho công việc, xã hội, còn tay trái là thể hiện gia đình. Việc ông Obama tháo nhẫn và trao tay trái để thể hiện ứng xử giao tiếp là cách ông muốn tôn trọng mối quan hệ hôn nhân và gia đình của mình, giống cách giữ gia đình là chuyện cá nhân, không muốn chuyện xã hội liên quan tới chuyện gia đình. Đó là ý nghĩa của sự tôn trọng gián tiếp tới hôn nhân và gia đình mình.
Thứ hai, việc tiếp đón ông Obama là do phía Hoa Kỳ phụ trách tổ chức việc an ninh và đón tiếp. Không theo nghi thức quân đội, không có đội diễu binh, không có mấy chục phát pháo, là bởi vì khi ông Tập sang, Việt Nam muốn phô trương sức mạnh quân sự ngay ngày đầu tiên mới làm như vậy. Còn với ông Obama, là ngoại giao kinh tế, giáo dục và văn hoá, vậy nên hình anh nữ sinh, và bông hoa là thể hiện cho việc đó. Cho nên đừng bàn về cách đón tiếp xuề xoà, không hề xuề xoà vì có đủ quan chức ra đón tiếp ông Obama là thuộc đoàn Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Ngoài ra, khi TBT Nguyễn Phú Trọng sang thăm TQ thì họ đã bắn pháo chào mừng, cho nên việc bắn pháo khi ông Tập Cận Bình sang Việt Nam được coi là hành động đáp lễ ngoại giao. Phía Mỹ thì không có hành động này nên đương nhiên ta cũng không có trách nhiệm và nghĩa vụ gì phải bắn pháo khi tổng thống Obama sang. Đức cũng bắn pháo chào đón nguyên thủ Việt Nam, nên nếu bà Merkel có sang thăm Việt Nam thì nhiều khả năng là cũng có bắn pháo chào mừng.
Thứ ba, hãy nhìn cách người dân Việt Nam chào đón ông Obama, rất tuyệt vời... Mấy bác Việt Nam ở nước ngoài làm ơn đừng có nói thu xếp, diễn trò, hay là người Việt Nam muốn cho ông biết là người dân Việt Nam cần giúp đỡ chính trị, chế độ... nhảm lắm ạ. Người dân Việt Nam ở Việt Nam vốn dĩ là thân thiện, không có lòng thù hằn, và luôn muốn hoá thù thành bạn, chứ không phải việc dư âm chiến tranh lạnh từ cách đây hơn 40 năm lôi ra mà hận thù. Sống ở nước ngoài làm ơn ứng xử văn minh và tôn trọng sự thật. Đúng Việt Nam còn đang phát triển nhiều thứ phải sửa đổi, nhưng để nói về kinh tế và đời sống, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về tăng trưởng, số lượng gia đình trung lưu tăng rất nhiều. Vậy nên đừng phán xét.
Sau tất cả, đây chỉ là một phần nhỏ mình biết và muốn cho ý kiến. Không dám nhận mình biết nhiều, và cũng không muốn nói về chính trị. Tôi là người Việt Nam, tôi muốn giữ danh dự cho người Việt Nam... tôi cảm thấy cách người Việt xuyên tạc, và nghĩ tiêu cực về người Việt là một trong những sự thiếu văn minh nhất của những con người có tri thức và hiện đại hiện nay. Thực sự không biết tri thức tới đâu nhưng việc nói ra những điều tiêu cực đó là tầm nhìn không qua nổi cái sống mũi. Hãy là người Việt có tầm nhìn, có suy nghĩ tích cực để giúp đất nước, ý thức còn chưa thể hoàn thiện thì đừng lên tiếng nói từ hai từ "Thay đổi".
Việt Nam vẫn đẹp, vẫn là miền đất hứa, vẫn là quê cha đất tổ dù có xấu hay đẹp cũng là quê mẹ, quê cha.
-----------------------------------------------------------------
Vụ bắn pháo hay không bắn pháo thì chúng tôi cũng đã trả lời nhiều lần. Nay trong bài này cũng có ý đó, hy vọng là các đồng chí đã có câu trả lời.

- Quán bia tổng hợp -

Comments