Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử bước sang ngày thứ 2

Ngày 27 tháng 4 năm 1975
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử bước sang ngày thứ 2. Trên các hướng, các cánh quân của ta đang đánh chiếm địa bàn, triển khai lực lượng chuẩn bị cho tổng công kích. Ở hướng Đông, Quân đoàn 2 tiến công Bà Rịa. Hướng Bắc - Đông Bắc, Quân đoàn 4 tiến tới Trảng Bom, hướng Tây Quân đoàn 3 đang tiến xuống phía Nam Sài Gòn.

Trên hướng Bắc, Quân đoàn 1 được lệnh nổ súng phối hợp với toàn chiến dịch tiến công Sài Gòn.
21 giờ ngày 27 tháng 4, tin chiến thắng đầu tiên trên mặt trận phía Bắc truyền đến Sư Đoàn: Sư đoàn 312 đã dùng một bộ phận tiêu diệt gọn Tểu đoàn bảo an 306 ở Bình Mỹ bằng một trận đánh nhanh, gọn, mở cửa mở trên hướng chia cắt. Khắp các cánh rừng trú quân của Sư đoàn nhộn nhịp hẳn lên: "Hoan hô Chiến thắng (Sư đoàn 312) đánh giỏi, lập chiến công đầu!"
17 giờ. Trận đánh đầu tiên của Sư đoàn 320B trong chiến dịch Hồ Chi Minh bắt đầu. Các trận địa pháo của Trung đoàn đồng loạt bắn vào trung tâm quận lỵ. Các trận địa cối 82, cối 60 của Tiểu đoàn cũng bắn vào các cụm địch vàng ngoài. Đèn điện vụt tắt sau loạt đạn pháo đầu tiên. Các trận địa pháo địch câm bặt, đèn dù tắt ngấm. Pháo ta đã bắn trúng một số mục tiêu trong Chi khu, gây nhiều đám cháy. Lửa bốc cao trên trận địa địch.
17 giờ 30 phút, pháo chuyển làn rồi ngừng hẳn. Các hướng bộ binh tiến công vào các chốt của địch.
Ở hướng Đại đội 3, Đại đội trưởng Mai Văn Dung chỉ huy đánh vào các chốt phía Bắc quận lỵ. Vượt qua được các hàng rào kẽm gai, mũi tiến quân bị các hỏa điểm địch bắn. Dung lệnh cho các xạ thủ B40, B41 vượt lên tiêu diệt các ổ đề kháng. Phát đạn đầu tiên chiến sĩ Tiến bắn chệch. Ném quả lựu đạn về phía khẩu đại liên, Đại đội trưởng hô:
- Bình tĩnh, Tiến! Di chuyển sang bên phải!
Tiến lao sang một gò đất, bắn phát thứ 2. Một quầng lửa trùm lên khẩu Đại liên địch. Tiến ddứng dậy, vuốt mồ hôi trên mặt nhìn Đại đội trưởng khẽ cười. Dung gật đầu chỉ cho Tiến bọn địch trong lô cốt đang xối đạn vào sườn Trung đội 2. Tiến băng mình về phía chiếc lô cốt. Bằng 2 phát B40, Tiến tiêu diệt gọn bọn địch trong lô cốt và một hỏa điểm khác. Các chiến sĩ Đại đội 2 xung phong đánh tạt bọn địch ra phía bờ suối.
Sau những phút bị bất ngờ, địc dựa vào lô cốt, hầm ngầm bắn trả mãnh liệt. Đại đội trưởng Mai Văn Dung trực tiếp chỉ huy Trung đội 2 đánh thẳng vào khu vực tháp nước. Dung vừa vươn người tung quả lựu đạn vào tốp bộ binh địch, thì quả M79 rơi trúng người anh. Dung khụy xuống ...
Tiến và một chiến sĩ y tá lao nhanh tới, băng bó cho Đại đội trưởng. Mấy phút sau Dung tỉnh lại. Nhìn Tiến anh nói:
- Xe tăng! Xe tăng địch! Tháp nước.....!
Tiến hiểu sau câu nói tỉnh táo này, Địa đội trưởng khó qua khỏi. Tiến lau nước mắt trả lời Dung:
- Không, xe tăng của Sư đoàn trưởng vượt đường 16 Đại đội trưởng ạ.
Tiếng động cơ nổ từ phía Tây vọng đến ầm ầm. Dung cố trở mình ngồi dậy nhưng không gượng nổi. Anh nói trong hơi thở đuối dần:
- Thông ..... đường ..... 16 rồi ........phải..... không?
Tiến định trả lời với Dung, ta đã chiếm được đồi Đất đỏ, sân bay Ông Lình và làm chủ đường 16, đang phát triển vào trong chi khu, nhưng Dung đã lịm trên tay anh. Tiến xốc Dung đứng dậy, đặt lên vai đồng chí cứu thương rồi xách khẩu AK của Dung phóng về phía tháp nước.
Bấy giờ đã là 21 giờ đêm ngày 28 tháng 4. Tiểu đoàn 4 đã làm chủ hoàn toàn khu vực bắc chi khu Tân Uyên đến Bình Cơ. Cửa mở đã thông, đội hình cơ giới thọc sâu của Sư đoàn ào qua đường 16 như một cơn lốc nhỏ trong trận báo lớn đang diễn ra. Hình ảnh lá cờ bay trên nóc nhà Dinh độc lập đang hiện dần ra trong tâm trí mỗi người lính Bộ đội Cụ Hồ trên tất cả các mặt trận.....

#ComCom

-TNT-

Comments